MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH HIỆN NAY
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  ĐẠO ĐỨC HỌC SINH HIỆN NAY
Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tiến hành đổi mới về tư duy, nội dung, phương pháp…giáo dục và đã đạt được những thành quả quan trọng. Tuy vậy,trong vấn đề giáo dục đạo đức tại trường học còn có những hạn chế, chẳng hạn như tình hình vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật như tham gia vào các tệ nạn xã hội, gây mất trật tự, đánh nhau, bỏ học…. vẫn diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây, đặc biệt ở cấp học trung học phổ thông (THPT).
Qua theo dõi của chúng tôi thấy nhận thấy ý thức thực hiện nội quy của học sinh còn chưa tốt như: nghỉ học, trốn tiết, lười học bài cũ, gian lận trong kiểm tra, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học. Một số học sinh vi phạm các điều cấm như: hút thuốc, uống rượu, bia, trộm cắp, đánh bài, đánh nhau, vi phạm luật giao thông. Đặc biệt là đôi lúc, đôi nơi còn nói tục, thiếu lễ phép với thầy, cô giáo và người lớn tuổi.
Nguyên nhân dẫn tới việc học sinh vi phạm đạo đức là do: thiếu sự  quan tâm của gia đình,  bản thân không có sự rèn luyện tốt, tác động tiêu cực của bạn bè, ảnh hưởng xấu của khoa học công nghệ như: điện thoại, internet, games… Đây thực sự là vấn đề rất đáng quan tâm để các bậc cha, mẹ cùng thầy, cô giáo xem lại các biện pháp giáo dục đạo đức đối với con, em mình.
Qua tìm hiểu, tham khảo cho thấy các yếu tố tác động đến rèn luyện đạo đức học sinh ở mức độ quan trọng và rất quan trọng như: sự động viên khích lệ của bạn bè, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nội dung giáo dục phù hợp, sự quan tâm thường xuyên của thầy, cô giáo, không bị định kiến của xã hội, được gia đình thông hiểu, tạo điều kiện;
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý công tác giáo dục đạo đức là: thiếu sự phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã hội ở địa phương, thiếu sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, tác động tiêu cực của môi trường xã hội,  phẩm chất, lối sống của thầy, cô, cha mẹ, bạn bè… Các nhà trường, các bậc cha, mẹ cần xem xét cụ thể các yếu tố tác động, ảnh hưởng ở trên để đưa ra các nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục đạo đức cho phù hợp.
Trước những thực trạng và nguyên nhân trên, để giúp cho học sinh trở thành công dân tốt, thông qua quá trình trải nghiệm công tác quản lý, chủ nhiệm và giảng dạy xin đề xuất một số giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, phải thiết lập được mối quan hệ bền vững giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
Trong cuộc sống chúng ta luôn có những khó khăn vì nhiều lí do khác nhau. Cha mẹ phải chăm lo cuộc sống vật chất và tinh thần cho gia đình nên đôi lúc không thể có được thời gian theo sát con cái để có những biện pháp giáo dục thích hợp, hướng con mình theo cái tốt, cái thiện. Do vậy, cha mẹ muốn con trở thành công dân tốt phải tạo sự gắn kết với nhà trường và xã hội. Với nhà trường thì phải không ngừng liên lạc với phụ huynh (nhất là những học sinh yếu kém, thường vi phạm nội qui, nề nếp…) để hiểu nhiều hơn về học sinh và có giải pháp khắc phục hữu hiệu. Đồng thời, cả gia đình, nhà trường và xã hội phải có sự kết nối và thống nhất trong các hoạt động vui chơi, giải trí và biện pháp giáo dục HS. Nhà nước phải can thiệp và quản lý những hoạt động văn hóa - xã hội, đảm bảo tạo môi trường sống lành mạnh cho HS. Chính vì thế, chúng ta phải đặt quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong mối quan hệ biện chứng không thể tách rời nhau. Đây là giải pháp cơ bản nhất để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay.
Thứ hai, phải tạo một môi trường sống, môi trường giao tiếp và học tập tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội.
          Đây là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển nhân cách ở HS Có môi trường sống, làm việc và học tập tốt, học sinh sẽ ít có cơ hội trở thành người xấu, không thể phạm tội. Hiện nay, môi trường sống xung quanh rất phức tạp, luôn diễn ra những tệ nạn xã hội ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành tư tưởng, đạo đức lối sống của học sinh. Do vậy, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo phải nắm được những hoạt động văn hóa, thương mại, các trò chơi giải trí ở khu vực gần nhà trường và gần nhà ở của học sinh. Vì chính môi trường xã hội gần gũi này trực tiếp ảnh hưởng và góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách của học sinh. Nếu môi trường xung quanh phức tạp thì phải có những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn những hậu quả xấu xảy ra đối với học sinh.
Thứ ba, những người giáo dục phải gương mẫu, hiểu tâm sinh lý của học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục HS thành công dân tốt
Cha mẹ, thầy, cô giáo phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, có những hình thức khen thưởng và xử phạt công bằng giữa các thành viên, không phân biệt đối xử giữa các con và các học sinh; phải biết cách khen, chê đúng lúc, nên khen nhiều hơn chê để động viên và khích lệ HS. cha mẹ và thầy, cô phải đặt mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của học sinh để có những phương pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp đối với từng đối tượng học sinh.
Chúng ta phải có sự hòa nhập và hợp tác với chúng, vừa là các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, cũng vừa là những người bạn và vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy để chúng có thể chia sẽ những vui buồn và những bế tắt trong cuộc sống, trong học tập và trong các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.
Thứ tư, chúng ta phải giáo dục đạo đức cho học sinh phải thường xuyên, suốt đời; phải theo dõi các mối quan hệ của học sinh và giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, lý tưởng sống và lòng yêu nước
Đối với học sinh THPT ở độ tuổi mà tâm sinh lý lứa tuổi phát triển mạnh, các em có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích giao lưu tìm hiểu, thích đua đòi ăn chơi, thích khẳng định mình là người lớn... ; trong khi đó các kiến thức về hiểu biết xã hội, hiểu biết về gia đình, hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế, thậm chí có em còn mơ hồ; do đó các em chưa có trách nhiệm với hành vi của mình, nên dễ dẫn đến phạm tội, vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường.

            Tóm lại, đạo đức có vai trò rất lớn trong đời sống xã hội, trong đời sống của con người, là vấn đề thường xuyên được đặt ra và giải quyết nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân và cộng đồng tồn tại, phát triển. Sống trong xã hội, ai cũng phải suy nghĩ về những vấn đề đạo đức để tìm ra những con đường, cách thức nhằm kết hợp lợi ích của mình và cộng đồng, từ đó, bảo đảm cho sự tồn tại, phát triển của chính mình và cộng đồng. Học sinh là thế hệ trẻ và sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực cơ bản nhất quyết định sự thành bại của mỗi quốc gia. Hơn lúc nào hết, hiện nay việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống, lý tưởng sống, lòng yêu nước cho học sinh là rất quan trọng và cấp thiết góp phần xây dựng thành công con người mới xã hội chủ nghĩa để phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế./.